วันพฤหัสบดีที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2558

Power Factor (PF.) ค่าสำคัญในหลอดไฟที่โรงงานอุตสาหกรรมไม่ควรมองข้าม




Power Factor (PF.) ค่าสำคัญในหลอดไฟที่โรงงานอุตสาหกรรมไม่ควรมองข้าม
Power Factor (PF.) หรือที่เรียกกันในภาษาไทยว่า “ค่าตัวประกอบกำลังไฟฟ้า” โดย CM Lighting LED T8 มีค่า > 0.9 ซึ่งการปรับปรุงค่าตัวประกอบกำลังไฟฟ้า (Power Factor: PF) สามารถลดกำลังไฟฟ้าสูญเสีย และเพิ่มความสามารถในการรับโหลดของอุปกรณ์ต่างๆ ได้เพิ่มขึ้น ทั้งของผู้ใช้ไฟฟ้า ระบบจำหน่าย ระบบส่งไฟฟ้าและเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ซึ่งจะเป็นการประหยัด การใช้พลังงานไฟฟ้า ของผู้ใช้ไฟฟ้า และของประเทศชาติโดยรวม อันจะก่อให้เกิด การอนุรักษ์พลังงานไฟฟ้า ซึ่งจะสามารถพิจารณาความสามารถในการอนุรักษ์พลังงานไฟฟ้า โดยสรุปได้ดังนี้
ผลประโยชน์ที่มีต่อผู้ใช้ไฟฟ้า
1.สามารถประหยัดค่าพลังไฟฟ้ารีแอคตีฟ (กิโลวาร์) ซึ่งผู้ใช้ไฟฟ้าที่มีค่าตัวประกอบกำลังไฟฟ้า ที่ต่ำกว่า 0.85 จะต้องเสียค่าปรับค่าตัวประกอบกำลังไฟฟ้า ในอัตรา 56.07 บาท/กิโลวาร์ ซึ่งเมื่อผู้ใช้ไฟฟ้าปรับค่าตัวประกอบกำลังไฟฟ้าให้มีค่ามากกว่า 0.85 จะทำให้ผู้ใช้ไฟฟ้าสามารถประหยัดค่าไฟฟ้าในส่วนนี้ลงได้
2.ผู้ใช้ไฟฟ้าสามารถประหยัดการลงทุนในการขยายระบบไฟฟ้าลงได้ เนื่องจากเมื่อมีการปรับปรุงตัวประกอบกำลังไฟฟ้าแล้วจะเป็นการเพิ่มความสามารถของสายไฟฟ้าและหม้อแปลงไฟฟ้าในการรับโหลด ได้เพิ่มขึ้น
3. เมื่อมีการปรับปรุงค่าตัวประกอบกำลังไฟฟ้าแล้ว จะเป็นการลดกำลังไฟฟ้าสูญเสียในสายไฟฟ้าและหม้อแปลง อีกทั้งแรงดันไฟฟ้าตกจะน้อยลง (แรงดันไฟฟ้าดีขึ้น) ซึ่งผลข้างต้นจะนำมาซึ่งประโยชน์ต่อผู้ใช้ไฟฟ้าที่สามารถประหยัดค่าไฟฟ้าลงได้ และยังเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพของการจ่ายไฟฟ้าของระบบไฟฟ้า ที่สามารถแสดงได้เป็นรูปธรรมที่ชัดเจน
ผลประโยชน์ที่มีต่อส่วนรวม
1. การปรับปรุงค่าตัวประกอบกำลังไฟฟ้าให้มากกว่า 0.85 จะทำให้ระบบอุปกรณ์ต่างๆ ในระบบไฟฟ้า สามารถจ่ายพลังงานไฟฟ้าได้เพิ่มขึ้น จะเป็นการประหยัดการลงทุนในการขยายระบบไฟฟ้า
2. ผลที่เกิดขึ้นเมื่อมีการปรับปรุงค่าตัวประกอบกำลังไฟฟ้าต่อส่วนรวม นั้นก็คือ การสามารถประหยัดพลังงานไฟฟ้าได้โดยสามารถลดการสูญเสียพลังงานไฟฟ้าที่เกิดเนื่องจากการลดค่ากระแสไฟฟ้าในสายส่งแลอุปกรณ์ในระบบจำหน่ายไฟฟ้า ของการไฟฟ้านครหลวง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคและการไฟฟ้าฝ่ายผลิต ซึ่งเป็นการประหยัดค่าพลังงานไฟฟ้าโดยรวมของประเทศได้
วิธีคิดค่า Power Factor
วิธีการคิดค่าการสูญเสียในหม้อแปลงและวิธีการคิดค่าเพาเวอร์แฟคเตอร์ :https://www.pea.co.th/wiki/Pages/wiki_017.aspx
*********************************************************
ข้อเสนอสุดพิเศษ
1. สมัครเข้าร่วมโครงการ “Energy Saving For Thailand เปลี่ยนหลอดไฟ LED เพื่อประสิทธิภาพที่ดีกว่า” และ รับสิทธิ์ซื้อโคมและหลอดไฟ LED ในราคาพิเศษ ก่อนใคร
2. บริการให้คำแนะนำในการวางแผนปรับเปลี่ยนโคมและหลอด LED ฟรี***
3. บริการสำรวจจำนวนและพื้นที่การติดตั้ง และตรวจวัดการใช้พลังงานก่อน – หลังการปรับปรุง ฟรี***
4. บริการให้การสนับสนุนโคมและหลอดไฟ LED ในการติดตั้งเพื่อทดสอบประสิทธิภาพ ฟรี***
5. การสรุปผล และรายงานเปรียบเทียบผลหลังการปรับปรุง ฟรี***
*********************************************************
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
Hotline T: 0-2688-0860 Ext.128
Line : ledmarketing
E-mail: marketing@civicmedia.com , sales@civicmedia.com


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น