วันพฤหัสบดีที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2558

CM Lighting LED T8 เรื่อง Power Factor (PF.)

Power Factor (PF.) หรือที่เรียกกันในภาษาไทยว่า "ค่าตัวประกอบกำลังไฟฟ้า" นั้นคือค่าตัวเลขอัตราส่วนของกำลังงานไฟฟ้าที่ใช้งานจริง โดยสามารถอธิบายให้เข้าใจง่ายได้ว่า Power Factor คือตัวเลขที่บอกถึงกำลังงานไฟฟ้าที่ได้ใช้ประโยชน์หรือเกิดการทำงานจริงกับขนาดของกำลังงานทั้งหมดที่ต้องการจากระบบไฟฟ้าโดยส่วนที่เกินจากกำลังงานที่ใช้ทำงานจริงจะเรียกว่า Reactive Power ซึ่งมีหน่วยเป็น วาร์ (VAR) สำหรับโรงงานอุตสาหกรรม อาคารขนาดใหญ่หรือผู้ใช้ไฟฟ้าที่มีการใช้ไฟฟ้าระบบ 3 เฟสที่มีการใช้กำลังงานมากกว่า 30 kW ขึ้นไปในบิลเรียกเก็บค่าไฟฟ้าที่ได้รับในแต่ละเดือนก็จะมีการเรียกเก็บค่ากำลังงานรีแอคทีฟ (kVar) ในส่วนที่เกิน 61.97% ของค่าความต้องการกำลังงานแอคทีฟเฉลี่ยสูงสุด 15 นาที หรือที่เราเรียกกันทั่วไปว่าค่าปรับเพาเวอร์แฟคเตอร์ (Power Factor: PF.) 

ซึ่งในปัจจุบัน (ตั้งแต่ กรกฎาคม 2554 ที่ผ่านมา) มีการเรียกเก็บในอัตรา 56.07 บาท/kVar โดยทางการไฟฟ้าเองก็มีนโยบายหรือต้องการให้ผู้ใช้ไฟฟ้าปรับปรุงระบบไฟฟ้าให้มีค่าตัวประกอบกำลัง เพาเวอร์แฟคเตอร์ (PF.) > 0.85 เพื่อที่จะทำให้ประสิทธิภาพของการใช้งานระบบส่งจ่ายอยู่ในระดับที่ยอมรับได้ ด้วยเหตุนี้เองผู้ใช้ไฟฟ้าที่ไม่ต้องการจะเสียค่าปรับค่าเพาเวอร์แฟคเตอร์ (PF.) นี้หรือต้องการให้ประสิทธิภาพการใช้พลังงานไฟฟ้าของตนเองดีขึ้น ก็จำเป็นต้องมีการติดตั้งอุปกรณ์เพื่อปรับปรุงค่าเพาเวอร์แฟคเตอร์ (PF.) ของตนเองให้มีค่ามากกว่า 0.85 ซึ่งจะทำให้ไม่ต้องเสียค่าปรับเพาเวอร์แฟคเตอร์ (PF.) 

“ที่ให้ค่า (PF.) > 0.95 ที่สูงและมีประสิทธิภาพ ยิ่งใช้งาน หลอด LED T8 มากเท่าไร ก็ยิ่งทำให้มีประสิทธิภาพการใช้พลังงานไฟฟ้าที่ดีขึ้น อันเป็นผลให้ค่าใช้จ่ายด้านพลังงานไฟฟ้าของตนเองลดลง และเป็นการประหยัดค่าพลังงานไฟฟ้าโดยรวมของประเทศได้”
Banner_t8#cmlighting #Led #Civicmedia #ledt8 #PowerFactor 
*************************************************************
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
Hotline T: 0-2688-0860 Ext.124
E-mail: marketing@civicmedia.com , sales@civicmedia.com
Web: http://www.civicmedia.com/
Facebook : www.facebook.com/civicmedia ,www.facebook.com/cmlighting
Line : ledmarketing

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น