วันอังคารที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2558

หมวก LED รักษาโรคอัลไซเมอร์

หมวก LED รักษาโรคอัลไซเมอร์



ในปัจจุบันสังคมผู้สูงอายุมีจำนวนที่เพิ่มมากขึ้นในทุกๆ ปีไม่ว่าจะเป็นภูมิภาคเอเชีย หรือโซนยุโรปตลอดจนอเมริกา โดยโรคอัลไซเมอร์ (Alzheimer's disease) ถือเป็นโรคที่มักพบในผู้สูงอายุเป็นจำนวนมากและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งโรคอัลไซเมอร์เป็นโรคเกี่ยวกับระบบประสาท ที่ส่งผลให้ผู้ป่วยแสดงอาการหลงลืมจนไม่สามารถมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนรอบข้างได้ นอกจากผู้ป่วยจะเป็นปัญหาทางด้านสังคมแล้ว ยังส่งผลให้เกิดการเสียชีวิตขึ้น แม้ในปัจจุบันทางองค์การอาหารและยาหรือ FDA ของอเมริกาได้มีการออกมายอมรับว่า ยา Memantine และ Cholinesterase inhibitors นั้นสามารถบรรเทาอาการของผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์ได้ แต่ก็ยังไม่สามารถเป็นยารักษาโรคที่ทำให้ผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์หายขาดได้ นอกจากนั้นยาดังกล่าวยังส่งผลข้างเคียงให้กับผู้ป่วยอีกด้วย ในขณะที่การคิดค้นวิธีรักษาโรคอัลไซเมอร์นั้น ยังเป็นหัวข้อที่สำคัญที่ท้าทายนักวิทยาศาสตร์และนักวิจัยในการแสวงหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว
ผศ.ดร.อนรรฆ ขันธะชวนะ ผู้ช่วยอธิการบดีอาวุโสฝ่ายกิจการนานาชาติ และอาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล หัวหน้าทีมวิจัยสมาร์ทแล็บ (SMART LAB) และอาจารย์หลักสูตรวิศวกรรมชีวภาพ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) กล่าวว่า  ปัจจุบันมีศาสตร์ทางการแพทย์แขนงหนึ่งที่มีความน่าสนใจและยังเป็นแพทย์ทางเลือกสมัยใหม่อีกหนึ่งทางเลือกหนึ่งในการรักษาโรค ซึ่งศาสตร์นี้มีชื่อว่า การบำบัดหรือรักษาด้วยแสงหรือ “Phototherapy โดยการบำบัดด้วยแสงนี้จะใช้แสงในช่วงความยาวคลื่นที่เหมาะสม ตั้งแต่ความยาวคลื่น 600 ถึง 1100 นาโนเมตร  ภายในเครื่องรักษานี้จะใช้หลอด LED เป็นแหล่งกำเนิดแสง ซึ่งแสงที่ใช้จะอยู่ในช่วงแสงที่มองเห็นได้จนถึงช่วงอินฟราเรด โดยในแต่ละช่วงของแสงนั้นจะส่งผลให้เกิดปฏิกิริยาที่แตกต่างกันออกไป อาทิเช่น แสงที่อยู่ในช่วงมองเห็นได้นั้นจะเพิ่มพลังงานระดับเซลล์และการสังเคราะห์โปรตีนต่างๆ ที่ส่งผลต่อการทำงานของเซลล์ ในขณะที่แสงในช่วงอินฟราเรด จะสามารถลดการเกิดโปรตีนเบต้าอมัยลอยด์ ที่เป็นต้นเหตุของการเกิดโรคอัลไซเมอร์ได้” 
โดยทีมวิจัยได้ทำการศึกษาอิทธิพลของแสงต่อเซลล์ประสาทที่มีลักษณะคล้ายกับโรคอัลไซเมอร์ จนได้ความสัมพันธ์ของความยาวคลื่นจำเพาะ ความเข้มแสง พลังงานและรูปแบบการปลดปล่อยพลังงานที่เหมาะสมสำหรับการรักษาอย่างมีประสิทธิภาพ จนเกิดเป็นต้นแบบของเครื่องรักษาโรคอัลไซเมอร์ด้วยเทคนิคด้านแสงขึ้น อย่างไรก็ดีงานวิจัยที่พัฒนาขึ้นนี้เป็นสิ่งประดิษฐ์ใหม่ที่เน้นนำไปใช้เพื่อป้องกันและรักษาผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์ ซึ่งในขณะนี้อยู่ขั้นตอนการทดสอบในห้องปฏิบัติการซึ่งได้ผลลัพธ์ที่ดีมากและจะถูกต่อยอดเป็นนวัตกรรมทางการแพทย์ที่สามารถนำไปใช้รักษากับผู้ป่วยจริงได้ในอนาคตอันใกล้ 
ที่มาจาก http://www.pr.kmutt.ac.th/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น